วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตัวอย่างการเขียนบทคัดย่อ






ตั้งค่า 3.5
 





ตั้งค่า 2.5
 

ชื่อเรื่อง                       การสร้างและพัฒนาบทเรียนวีดีทัศน์ เรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  

ผู้ศึกษาค้นคว้า          ........................................

ที่ปรึกษา                               ......................................




ตัวอย่างนี้เป็นคนละเรื่องกับที่เสนอไป ให้ดูเป็นแนวทางนะครับ
 

โรงเรียน                                โรงเรียนบ้าน.............................   ปีที่พิมพ์   2550

 

บทคัดย่อ

 




3.5
 

                   การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมนั้นยังขาดสื่อการเรียนรู้ที่จะจะต้องส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ตลอดจนขั้นตอนและกระบวนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน  จะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการสังเกต มีการคิดวิเคราะห์พิจารณาไตร่ตรองอย่างละเอียด จึงจะนำไปสู่การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งผู้วิจัยได้ตระหนักในความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้พัฒนาบทเรียนวีดีทัศน์พระพุทธศาสนา [M1] เรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โดยมีความมุ่งหมายคือ (1)  เพื่อสร้างและศึกษาค้นคว้าบทเรียนวีดีทัศน์พระพุทธศาสนา เรื่องการส่งเสริม คุณธรรม  จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2)  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนวีดีทัศน์พระพุทธศาสนา  เรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  [M2] 6  ที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2550  โรงเรียนบ้าน...............................  อำเภอ.................  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา...........................   จำนวน  8  คน  [M3] ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  บทเรียนวีดีทัศน์พระพุทธศาสนา เรื่องการส่งเสริม คุณธรรม  จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถม ศึกษาปีที่  6  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.25  ถึง  0.76  และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ  เท่ากับ  .75  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ()  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) [M4] และค่าดัชนีประสิทธิผล

                   ผลการวิจัย พบว่า



ตั้งค่า 2.5
 

                         1.  บทเรียนวีดิทัศน์พระพุทธศาสนา  [M5] เรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ  85.18 / 83.75  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (หรืออาจเขียนว่า ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด )

                         2.  นักเรียนที่เรียนเรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 

                         3.  ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนวีดิทัศน์พระพุทธศาสนา  เท่ากับ  0.64  แสดงว่านักเรียน

มีความรู้เพิ่มขึ้นหลังการเรียนด้วยบทเรียนวีดิทัศน์ เรื่องการส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม ร้อยละ 64

                   ผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็น[M6] ว่า บทเรียนวีดีทัศน์พระพุทธศาสนา เรื่องการส่งเสริม คุณธรรม  จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถม ศึกษาปีที่  6   ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

หมายเหตุ : ขอขอบคุณอาจารย์สุรเดช  มูลจันที  ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล






 [M1]กล่าวถึงความเป็นมา




 [M2]จุดประสงค์




 [M3]ประชากร




 [M4]หาคุณภาพเครื่องมือ




 [M5]ผลตามวัตถุประสงค์




 [M6]สรุป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น